Quản lý nhân sự hiệu quả

CÂU CHUYỆN CHĂN VỊT – BÀI HỌC VỀ CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ

Quản lý nhân sự hiệu quả luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Tuỳ vào từng giai đoạn của doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo sẽ có những cách quản lý phù hợp. Vậy đâu là cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho các doanh nghiệp? Và có bao nhiêu cách quản lý nhân sự tốt nhất? Hãy cùng Icome tìm hiểu thông qua “Câu chuyện chăn vị” để tìm ra cách quản lý nhân sự hiệu quả.

CÂU CHUYỆN CHĂN VỊT

Một công ty chuyên sản xuất về các loại thức ăn đóng hộp quyết định thành lập một phòng mới là “Phòng nghiên cứu và phát triển” nhằm giúp cho công ty sớm hoàn thiện những dự án sản xuất sản phẩm cung cấp cho thị trường. Tiến được cất nhắc làm Trưởng phòng. Anh tỏ ra hoang mang và vô cùng lo lắng, anh không biết mình sẽ bắt đầu từ đâu và làm như thế vào vì nó quá mới mẻ.

Sếp luôn động viên Tiến:

  • Anh biết là chú làm được. Cũng không có gì phải lo lắng quá. Chú hình dung một phòng ban thì cũng có những giai đoạn phát triển của nó. Chú đã bao giờ quan sát người ta chăn vịt chưa?
  • Dạ có.
  • Nếu chú đã từng quan sát thì sẽ rất dễ hình dung ra.

Này nhé, giai đoạn đầu là người chăn vịt đi đằng sau, họ cầm cây sào dài, lùa đàn vịt về phía trước, giai đoạn này rất vả, vì con thì chạy đường này, con thì chạy đường kia và họ phải chạy theo từng con để lùa nó vào đàn.

Nhưng khi đàn vịt đã bắt đầu quen với đường từ nhà ra đồng và từ đồng về nhà, người chăn vịt không còn phải thúc từng con nữa mà họ chỉ đứng ở bên ngoài, để đàn vịt tự đi và lâu lâu những chú vịt lạc bầy sẽ được đưa lại vào trong khuôn khổ. Lúc này đàn vịt cứ đi và người chăn vịt chỉ cần chăm chú đến những chú vịt lạc đàn.

Và khi đàn vịt đã thật sự thành thạo đường đi lối về, người chăn vịt chỉ làm lãnh đạo tinh thần bằng cách đi trước và đàn vịt cứ thế nối đuôi nhau đi theo người chỉ huy. Các chú vịt ngoan ngoãn đi theo người chăn vịt mà không có con nào lạc đàn, vì nó đã quá quen với con đường từ nhà ra đồng và từ đồng về nhà, đồng thời nó cũng hiểu rằng đi theo người chăn vịt là đảm bảo nó sẽ có được bữa ăn no nê.

Thế thì một phòng ban cũng vậy và doanh nghiệp cũng vậy đó.

Khi một phòng ban mới được hình thành, mọi thứ bắt đầu đều là con số không, không quy trình, không có những trải nghiệm trước đó. Cho nên, ở giai đoạn này em sẽ là người phải gánh vác nhiều thứ, phải theo sát từng thành viên, hỗ trợ, điều chỉnh kết quả công việc để tối ưu, hoàn thiện dần.

Khi công việc đã vào quy trình, các bạn nhân viên trong phòng của em đã nắm được cách thức, quy trình làm việc, cũng có những tình huống, những việc cần xử lý mẫu rồi, thì lúc đó em chỉ cần tập trung vào việc tối ưu, tìm giải pháp giải quyết vấn đề, và định hướng phát triển công việc trong phòng ban của mình. Đồng thời, đào tạo những cá nhân nòng cốt để phát triển bộ phận đội trưởng.

Khi em đã có những đội trưởng đủ mạnh, họ có thể tự giải quyết và xử lý công việc, giám sát, hỗ trợ các nhân viên bên dưới thì lúc đó em chỉ đóng vai trò lãnh đạo. Lúc này, việc của em là động viên, khuyến khích, tạo động lực, định hướng công việc để mọi người phát triển cùng với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, liên tục bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để họ vững mạnh hơn.

Tiến gật gù:

  • Dạ anh. Em nghĩ là trong thời gian này em sẽ cần anh hỗ trợ nhiều.

Sếp vỗ vai Tiến và nói:

  • Chú cứ yên tâm, việc triển khai có khó khăn gì thì cứ thẳng thắn trao đổi. Với giai đoạn đầu này anh cùng xây dựng phòng với chú mà. Có đơn độc đâu mà lo.

BÀI HỌC VỀ CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ

Sẽ như thế nào nếu nhà lãnh đạo không nắm được các giai đoạn phát triển?

Nếu nhà lãnh đạo không hiểu rõ được các giai đoạn phát triển của một phòng ban hay một doanh nghiệp, kỹ năng quản lý nhân sự của họ sẽ trở nên yếu kém khi khiến nhân viên bị cuốn vào các vòng xoáy công việc không tên. nhà lãnh đạo sẽ bị mất thời gian để chạy theo giải quyết những sai sót trong quy trình làm việc, tìm phương án khắc phục hậu quả, từ đó gây lãnh phí nguồn lực một cách vô ích.

Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy được rằng, dù là một lãnh đạo của một phòng ban hay của cả một doanh nghiệp, nhà lãnh đạo đều cần biết được các giai đoạn phát triển của nó. Khi nắm rõ được các giai đoạn phát triển, nhà lãnh đạo có thể tận dùng nguồn lực mà mình đang có để có thể giải quyết các vấn đề, đưa ra những công việc triển khai cụ thể, và nổ lực phấn đấu.

Nhà lãnh đạo cần có những kỹ năng gì để quản lý nhân sự hiệu quả?

Để có thể trải qua từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp một cách hiệu quả, nhà lãnh đạo cần có những kỹ năng như sau:

  1. Kỹ năng giao việc.
  2. Kỹ năng tạo động lực cho nhân viên.
  3. Kỹ năng ra quyết định.
  4. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.
  5. Quản lý công việc hiệu quả.

Quản lý nhân sự một cách hiệu quả là yếu tố then chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Dù bạn là nhà lãnh đạo của một doanh nghiệp hay là lãnh đạo của một phòng ban đều cần có khả năng quản lý nhân sự một cách hiệu quả. Để có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần phải học cả một quá trình dài, chỉ cần bạn quyết tâm cố gắng và biết lựa chọn người đồng hành tốt để đi cùng bạn thì thành công sẽ sớm đến với bạn mà thôi.

Icome sẽ là đơn vị đồng hành, giúp bạn trau dồi kiến thức, kỹ năng lãnh đạo một cách chuyên nghiệp. Để đạt được điều đó, chúng tôi đã xây dựng nên KHOÁ ĐÀO TẠO: LEADERSHIP để giúp bạn tự tin vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần giúp đỡ.


Icome – Make up the career!

Follow Facebook (ICOME VIỆT NAM) để cập nhật bài viết mới của chúng tôi.

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *