Phản hồi bằng phương pháp Feedback Sandwich

PHẢN HỒI BẰNG PHƯƠNG PHÁP FEEDBACK SANDWICH

Phương pháp Feedback Sandwich là gì?

Phương pháp Feedback Sandwich là một cách để cung cấp phản hồi.

  • Nếu bạn đang trong giai đoạn tập dượt cho một điều gì đó lớn lao?
  • Nói chuyện với một đồng đội về điều gì đó không ổn?
  • Cùng nhóm xem xét sự kiện gần đây diễn ra như thế nào?

Đây đều là những lúc bạn có thể cần đưa ra một số “phản hồi mang tính xây dựng”. Điều quan trọng là phải tạm dừng và suy ngẫm sau khi bạn làm được điều gì đó lớn lao.

Khách quan và phê phán là chìa khóa để cải thiện, nhưng nó cũng có thể khiến mọi người khó chịu, phòng thủ và không muốn lắng nghe. Vậy làm thế nào để bạn truyền tải thông điệp của mình mà không làm bất cứ ai khó chịu? Sử dụng Phương pháp Feedback Sandwich.

Feedback Sandwich

Cũng giống như bánh sandwich có hai lát bánh mì với một phần nhân thịt rau ở giữa, cách tiếp cận của bạn để đưa ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng có thể được xây dựng theo cùng một cách. Đây là cách nó hoạt động:

Dùng phương pháp Feedback Sandwich như thế nào?

Lát bánh mì đầu tiên: Phản hồi tích cực của nhân viên

Bắt đầu bằng lời khen ngợi chân thành về điều gì đó mà người đó đã làm tốt cũng như phản hồi trung thực. Điều này tạo ra một giai điệu tích cực và khiến họ dễ tiếp thu những gì bạn nói.

Cố gắng trở nên cụ thể; tập trung vào những gì họ đã làm và đó là một điều tốt.

Ví dụ:

Phương, tôi muốn chỉ ra tôi nghĩ bạn đã tổ chức tốt như thế nào cho bữa ăn chiều nay: bạn có tất cả than củi, đồ dùng và gia vị cần thiết, bánh mì kẹp thịt và những chú chó đã sẵn sàng đi đúng giờ, và đoàn của bạn dường như đã biết họ đã làm gì rồi.

Những danh sách kiểm tra bạn thực hiện có vẻ như họ thực sự đã thực hiện một mẹo nhỏ. Tôi cảm thấy tuyệt vời khi thấy bạn đã đại diện cho câu lạc bộ tốt như thế nào.

Nhân rau thịt: Phản hồi mang tính xây dựng và hiệu quả

Tiếp theo, hãy đưa ra phản hồi mang tính xây dựng của bạn một cách chu đáo. Đảm bảo tập trung vào hành vi hoặc hành động chứ không phải con người – bạn không cố gắng thay đổi con người của họ, mà chỉ là những gì họ đã làm.

Ví dụ:

Cũng ngon như chuyện nấu nướng vậy, Phương ạ. Tôi không cảm thấy việc dọn dẹp diễn ra tốt đẹp. Có rác khắp nơi trong gian hàng và một số khách của chúng ta cuối cùng phải giúp chúng tôi và dọn dẹp nó.

Nếu chúng ta không để nơi này sạch sẽ như chúng ta đã tìm thấy nó, chúng ta có thể không sử dụng được vào năm sau, và việc có khách dọn dẹp khiến tất cả chúng ta trông thật tệ.

Đối với sự kiện tiếp theo, có thể bạn có thể thêm đồ dùng dọn dẹp vào danh sách của mình và nhớ tuyển một vài đồng đội để giúp đỡ khi nấu nướng xong.

Lát bánh mì thứ hai: Kết thúc bằng một nốt nhạc cao

Theo dõi với nhận xét tích cực thứ hai. Điều này tiếp tục giai điệu bạn đã đặt lúc đầu, trấn an đồng đội của bạn rằng mục tiêu của bạn không phải là để hạ gục họ

Ví dụ:

Nói chung, tôi hài lòng về cách nấu ăn kết thúc tốt đẹp và cảm ơn vì bạn đã có thể đặt rất nhiều năng lượng vào nó. Với sự phụ trách của bạn, tôi chắc chắn rằng sự kiện năm sau sẽ còn tốt hơn nữa. Cảm ơn bạn đã giúp đỡ.

Feedbak sandwich

Sử dụng Phương pháp Bánh sandwich phản hồi, bạn có thể đạt được quan điểm của mình mà không bị đồng đội bị xúc phạm. Bằng cách thu nhỏ phần quan trọng giữa hai phần phản hồi tích cực, bạn đã khen ngợi họ hai lần và kết thúc cuộc thảo luận trên một nốt cao.

Sử dụng Phương pháp Feedback Sandwich khi nào?

  • Trong các buổi đánh giá cuối năm
  • Trong các buổi phỏng vấn ứng viên
  • Trong các buổi họp
  • Trong các buổi đào tạo
  • Trong bán hàng
  • Trong cuộc sống

Phương pháp Feedback Sandwich được sử dụng rất thường xuyên trong cuộc sống nghề nghiệp, đặc biệt là trong các cuộc phỏng vấn thẩm định trong đó người quản lý đánh giá hiệu suất của nhân viên, đánh giá ý kiến hoặc công việc của nhân viên. Tuy nhiên, phương pháp Feedback Sandwich cũng được sử dụng cho phản hồi tự phát để không quá coi trọng phản hồi tiêu cực.

Phương pháp Feedback Sandwich cũng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày khi nói với bạn bè hoặc gia đình điều gì đó mà họ có thể không muốn nghe hoặc một câu nói tiêu cực.

Phương pháp Feedback Sandwich cũng phổ biến trong bán hàng cũng như bán lẻ, nhân viên bán hàng sử dụng nó để thử và bán cho khách hàng tiềm năng một sản phẩm. Tuy nhiên, thay vì những lời chỉ trích, những người bán hàng gói giá thành một chiếc bánh mì những lát bánh mì thì đó là những ưu điểm hay công dụng có thể có của sản phẩm. Những điều này phải thuyết phục đến mức giá cả dường như không còn quan trọng đối với khách hàng.

Tổng kết

Phương pháp Feedback Sandwich làm một phương pháp đưa ra ý kiến phản hồi một cách khéo léo, giúp cho cả người nói và người nghe tránh khỏi các hiểu lầm. Cũng giúp người nhận phản hồi bớt có cảm giác bị công kích.

Phương pháp này được sử dụng rất phổ biến trong các lớp đào tạo của các giảng viên chuyên nghiệp. Đây cũng làm một trong những kỹ thuật trong giao tiếp và điều phối hoạt động đào tạo khi giảng dạy của giảng viên.

Bạn sẽ có cơ hồi thảo luận kỹ hơn với chuyên gia của ICOME về Phương pháp Feedback Sandwich này tại chương trình đào tạo: Train the trainer.

Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần giúp đỡ.


Icome – Make up the career!

Follow Facebook (ICOME VIỆT NAM) để cập nhật bài viết mới của chúng tôi.

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *