- Bạn đang bí ý tưởng xuất hiện ấn tượng trước đám đông?
- Bạn đang dùng những câu giới thiệu nhàm chán và trùng lặp?
- Bạn cần những đổi mới khi mỗi lần xuất hiện trước học viên?
- Bạn tìm kiếm cách thu hút đám đông hiệu quả?
- ….
Bạn đang ở đúng nơi để tìm kiếm đáp án cho mình. Hãy ở đây và kiên nhẫn đọc hết bài viết này nhé!
6 Cách mở đầu buổi đào tạo thu hút
“Miếng trầu là đầu đầu câu chuyện”
Không phải ngẫu nhiên, ông bà ta để lại kinh nghiệm về cách mở đầu câu chuyện như thế này. Nó giống như câu nói:
“Đầu xuôi thì đuôi mới lọt”
Trong một buổi đào tạo cũng vậy, sự mở đầu ấn tượng sẽ giúp bạn thu hút sự chú tâm và hợp tác của học viên trong buổi đào tạo của mình. Đồng thời, tạo không khí cho buổi học cũng như tạo lòng tin ngay từ ban đầu với học viên dành cho người đứng lớp.
Vậy có những cách nào để bạn có một mở đầu thu hút trong buổi đào tạo của mình? Ở bài viết ngày hôm nay, ICome sẽ chia sẻ đến bạn 10 cách mở đầu nội dung đào tạo một cách ấn tượng.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!
1. Mở đầu bằng câu chuyện
Con người ai cũng thích nghe kể chuyện, hãy lôi kéo sự chú ý của bạn bằng một câu chuyện liên quan tới chủ đề đào tạo ngày hôm đó.
Đưa học viên của bạn vào một không gian, thời gian cụ thể và hãy cho họ một nhân vật để họ theo sát.
Trong quá trình kể chuyện, hãy tạo ra những thảo luận nhỏ, hoặc những câu hỏi dành cho khán giả. Liên tục tương tác để thăm dò và thu hút học viên.
Sau đây là một ví dụ.
Ví dụ mở đầu bằng câu chuyện
Xin chào các bạn, buổi sáng hôm nay của bạn thế nào? Tuyệt cả chứ?
Tôi cũng vậy, buổi sáng hôm nay của tôi quả thực tuyệt. Sáng nay, khi tôi check Facebook và được FB nhắc hôm này là tròn 3 năm kể từ ngày tôi bị công ty cũ đưa ra quyết định buổi thôi việc.
Ủa, bị đuổi sao mà tuyệt nhỉ?
Tôi cũng nghĩ vậy, bị đuổi việc quả thật không hề tuyệt một chút nào. Nhưng mà câu chuyện sau đó mới là điều tuyệt vời dành cho tôi.
Các bạn có đoán được chuyện gì xảy đến với tôi không?
(giao lưu với khán giả)
Vâng, cách đây 3 năm về trước, tôi nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự với khoản tiền “thỏa thuận nghỉ việc” là 50 triệu đồng.
50 triệu đồng, thật rẻ mạt phải không các bạn. Tôi đã rất buồn và thất vọng bởi tôi luôn nghĩ rằng tôi rất tài giỏi và sẽ là nhân viên được giữ lại nếu công ty cắt giảm nhân sự. Thế nhưng, sự thật chứng minh tôi đã sai hoàn toàn.
Sau khi bị cho nghỉ việc, tôi đã rất vất vả để tìm kiếm công việc mới phù hợp với khả năng của tôi. Thế những sau 2 tháng tìm kiếm, tôi phát hiện ra chẳng ai muốn thuê tôi với mức lương tôi mong muốn cả. Nếu tôi muốn có mức lương của mình, tôi phải thật thành thạo ngoại ngữ. Điều đáng buồn khi đó tôi chỉ biết nói mỗi câu:
Hello, My name is Hương.
Tôi đứng trước 2 lựa chọn, giảm mức lương mong muốn hoặc học tiếng Anh.
Nếu là tôi trong trường hợp đó, anh chị sẽ chọn phương án nào?
(Giao lưu với khán giả)
Và tôi chọn giảm mức lương mong muốn để có một công việc, đồng thời tôi cũng bắt đầu tự học tiếng Anh.
Sau nửa năm nỗ lực với sự giúp đỡ của bạn bè và nỗ lực của bản thân, tôi đã có thể nói tiếng Anh giao tiếp một cách tương đổi ổn, tôi đã tự tin hơn trong công việc và bắt đầu có những khởi sắc trong công việc của mình.
Tôi đã kiên trì học tiếng Anh, và đến cuối năm ngoái tôi đã thì lấy được bằng IETLS 6.5
Bây giờ tôi đã rất tự tin trong giao tiếp, và có một mức thu nhập ngoài sức mong đợi với sự hỗ trợ của tiếng Anh.
Và ngày hôm nay tôi muốn mang đến những kinh nghiệm tự học tiếng Anh dành cho những người mất gốc đến tất cả các bạn trong khán phòng ngày hôm nay.
Tôi sẽ mang đến 3 bí quyết để tự học bất cứ thứ gì mới và 7 bước tiến hành tự học hiệu quả.
Chào mừng, các bạn đến với buổi đào tạo “Kỹ năng tự học xuất chúng dành cho người mới.”
2. Mở đầu bằng một hình ảnh, video, âm thanh
Bạn có thể bắt đầu buổi đào tạo của mình bằng một hình ảnh, một video, một âm thanh và sau đó giúp người học liên tưởng tới chủ đề đào tạo của ngày hôm đó.
Ví dụ
Bạn hãy hỏi học viên:Bạn nghĩ gì khi thấy hình ảnh này?
(Mời một vài học viên phản hồi)
Bạn chia sẻ: Đúng như những chia sẻ của các bạn, trong nhiều hoàn cảnh chúng ta phải đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để hiểu được những khó khăn, vướng mắc, đồng cảm và hỗ trợ họ. Mỗi người, ở mỗi hoàn cảnh khác nhau sẽ có những nhận định khác nhau, rất khó để phân định đúng sai, phải trái nếu ta không đặt mình vào hoàn cảnh của họ.
Đó là lý do mà hôm nay, buổi workshop của chúng ta mang chủ đề “Làm sao để thấu hiểu con cái?”
3. Mở đầu bằng một con số
Đưa đến một con số thống kê và cho học viên của bạn đoán thử ý nghĩa của nó. Từ đó liên hệ với chủ đề mà bạn sẽ triển khai trong chương trình đào tạo.
Ví dụ
Bạn viết lên bảng con số: 29101
Hãy đoán ý nghĩa của con số này?
(Giao lưu với học viên)
Đưa ra đáp án: 2 người 9 tháng 10 ngày 1 đứa trẻ là ý nghĩa của dãy số 29101. Chào mừng các bạn đến với chương trình “Kế hoạch hóa gia đình thời đại 4.0”
4. Mở đầu bằng một tình huống gây sốc hoặc gây cười
Tạo một tình huống bất ngờ, làm khán giả sốc hoặc gây cười. Điều này khiến họ chú ý đến bạn và tình huống bạn tạo ra, đồng thời khiên họ ấn tượng và ghi nhớ tình huống bạn mang đến. Sau đó liên hệ với chủ đề của chương trình.
Ví dụ
Giảng viên mang một quả dưa hấu lên sân khấu và đập thẳng quả dưa hấu xuống dưới đất. Khi đó quả dưa hấu sẽ vỡ tan tành trên nền đất.
Hãy để học viên “ngạc nhiên” về hành động của bạn trong khoảng 30 – 45 giây. Sau đó bạn bắt đầu lên tiếng: Điều gì sẽ xảy ra, nếu quả dưa hấu này được gói trong một chiếc chăn đủ dày?
(Giao lưu với học viên)
Bạn chia sẻ: Như vậy, nếu ta có sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố thì chúng ta sẽ có cơ hội tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc. Cũng giống như việc xác định và đánh giá rủi ro hệ thống vậy đó. Chào mừng bạn đến với chương trình “Xây dựng hệ thống vận hành cùng ISO 9001:2015”
5. Mở đầu bằng một câu nói/ câu hỏi
Đây là cách làm đơn giản và tính hiểu quả rất cao, đi thẳng trực tiếp vào vấn đề bạn muốn đề cập trong buổi đào tạo.
Ví dụ: bạn có thể xem ví dụ trong phần mở đầu của chính bài viết này, khi tôi hỏi những vấn đề bạn đang gặp phải hoặc bằng cách mở đầu bằng câu nói “Miếng trầu là đầu câu chuyện”
Từ đó hãy đưa ý nghĩa của câu nói/ câu hỏi bạn sử dụng về với chủ đề buổi đào tạo của bạn.
6. Mở đầu bằng một trò chơi
Đây là cách giúp học viên tự mình trải nghiệm tình huống. Bạn có thể sử dụng các trò chơi “warm up” giúp học viên “tỉnh ngủ” và kết nối với nhau trước khi bắt đầu buổi đào tạo của mình.
Tổng kết
Kỹ thuật mở đầu thu hút giúp buổi đào tạo của bạn trở nên ấn tượng hơn với người học. Kỹ thuật này sẽ khiến người học tò mò và chú ý đến nội dùng/ chủ đề mà chúng ta sắp trình bày.
Vì vậy, hãy chọn những cách mở đầu phù hợp và linh hoạt để khiến cho buổi đào tạo của bạn trở nên hấp dẫn và thú vị.
Mở đầu chưa phải là tất cả đối với một buổi đào tạo thành công, bởi còn những yếu tố như nội dung, học cụ, phương pháp, kỹ năng khác nữa. Tất cả những điều này, bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn trong khóa học: Train the trainer tại ICOME.
Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần giúp đỡ.
Icome – Make up the career!
Follow Facebook (ICOME VIỆT NAM) để cập nhật bài viết mới của chúng tôi.

