Có bao giờ khán giả của bạn ngủ gà ngủ gật khi nghe bài giảng được chuẩn bị rất kỹ của bạn hay không? Nếu bạn từng rơi vào tình huống đó, thì đây chính là bài viết dành cho bạn.
Ứng dụng mô hình 7-38-55 vào giảng dạy là một phương thức truyền đạt hiệu quả mà bất cứ Trainer nào cũng cần phải nắm được.
Mô hình 7- 38 – 55 là gì?
7- 38 – 55 là một mô hình giúp người sử dụng truyền đạt, giao tiếp hiệu quả. Mô hình này được tìm ra và phát triển bởi Cựu giáo sư tâm lý học Albert Mehrabian của trường Đại học UCLA. Chính vì vậy mô hình 7- 38 – 55 còn được gọi với tên gọi khác là mô hình giao tiếp Mehrabian.
Theo nghiên cứu của Mehrabian, ngôn từ chỉ chiếm 7% hiệu quả truyền đạt thông tin. 38% hiệu quả phụ thuộc vào ngữ điệu, tông giọng trong diễn đạt ngôn ngữ. Và thứ gây ảnh hướng lớn nhất đến nội dung truyền đạt nằm ở ngôn ngữ hình thể, chiếm 55% hiệu quả. Đó có thể là biểu cảm gương mặt, trang phục, dáng điệu, cử chỉ…
Tại sao mô hình 7 – 38 – 55 giúp Trainer trình bày hiệu quả?
Nếu Trainer chỉ tập trung vào nội dụng mà bỏ 38% ngữ điệu và 55% ngôn ngữ hình thể thì việc học viên của bạn gật gù trong lớp là hoàn toàn dễ hiểu.
Để sử dụng mô hình 7 – 38 – 55 hiệu quả trong giảng dạy, Trainer cần lưu ý 3 yếu tố sau đây:
01. Đồng nhất trong ngôn từ – thông điệp – ngữ điệu
Ví dụ, nội dung bạn muốn truyền đạt đến học viên của mình là: “04 lưu ý quan trọng trong lớp học”. Ngoài ngôn từ, hãy lưu ý điều chỉnh nét mặt nghiêm nghị, giọng hơi đanh thép đồng thời cử chỉ đưa tay dứt khoát, học viên sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của thông điệp và ghi nhớ nó.
Nếu không đảm bảo được sự đồng nhất, trọng lượng lời nói của bạn sẽ không còn vì lúc này học viên nhìn ra được lỗ hổng và nghi ngờ năng lực của Trainer.
02. Luyện tập nhấn nhá đúng chỗ
Nhấn nhá đúng chỗ có thể thay đổi ý nghĩa của nội dung truyền đạt. Vì vậy, việc nhấn nhá đúng trọng tâm sẽ giúp học viên ghi nhớ chính xác những gì mà Trainer muốn học viên ghi nhớ. Tránh sử dụng tông giọng đều đều cho suốt buổi giảng, học viên sẽ “dễ đi vào giấc ngủ hơn bao giờ hết”.
03. Tận dụng tốt đa 55% hiệu quả của ngôn ngữ hình thể
Tất cả mọi thứ như dáng điệu, trang phục, cách di chuyển, nét mặt,… đều được gọi chung là ngôn ngữ cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn có thể trau dồi ngôn ngữ cơ thể trở nên hấp dẫn, nâng cao hiệu quả dẫn giảng:
Gương mặt: Hãy chào đón học viên bằng một gương mặt rạng rỡ và tràn đầy năng lượng. Nét mặt hứng khởi của bạn sẽ có tác động rất lớn đến tinh thần của học viên, khiến họ có tinh thần tham gia vào khoá học và từ đó việc truyền đạt kiến thức cũng trở nên “dễ thở” hơn.
Cử động đầu: Hãy lưu ý gật gù đồng tình khi nghe chia sẻ từ học viên. Điều này giúp người nói cảm thấy mình được lắng nghe và có tinh thần chia sẻ nhiều hơn trong buổi học.
Ánh mắt: Đừng nhìn cố định một chỗ quá lâu, hãy đảo mắt giao tiếp với toàn bộ không gian lớp học để học viên ngồi ở nơi khuất nhất cũng cảm nhận được mình đang được giảng viên quan tâm.
Tư thế đứng: Hơi cúi về phía trước khi nghe thể hiện sự lắng nghe chân thành, đứng thẳng khi nói thể hiện sự tự tin trong nội dung truyền đạt. Đồng thời, tay của bạn hãy luôn trong trạng thái luôn mở, thể hiện bạn là người cởi mở và sẵn sàng lắng nghe chia sẻ từ học viên.
Vị trí đứng: Hãy giữ một khoảng cách vừa phải từ bạn đến học viên, đảm bảo rằng giọng nói của bạn sẽ truyền đến nói xa nhất và người ngồi gần nhất không khó chịu vì nói quá to. Đứng ở vị trí vừa phải giúp Trainer dễ kết nối với học viên, không tạo cảm giác gần gũi thái quá hoặc xa cách.
Điệu bộ: Điệu bộ khoanh tay, chống cằm, bắt chéo chân sẽ thêm điểm nhấn cho bạn trong lúc dẫn giảng. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng chúng trong trường hợp đưa ra ví dụ vì những cử chỉ này được hiểu là cử chỉ “phòng thủ” không tiếp nhận ý kiến. Nếu quá lạm dụng bạn sẽ khiến học viên của mình cảm thấy xa cách và có một bức tường vô hình chắn giữa hai bên.
Bắt chước về ngôn ngữ: Việc trình bày sẽ hiệu quả hơn khi Trainer có “ngôn ngữ” đồng điệu với học viên. Ngôn ngữ ở đây có thể hiểu là ngôn ngữ chuyên ngành, các từ lóng thường dùng trong ngành,… Việc bắt chước ngôn ngữ khiến học viên tin tưởng vì người Trainer thể hiện mình là người am hiểu về ngành, đồng thời việc giao tiếp cũng “trơn tru” hơn khi cả hai bên nhanh chóng hiểu được ý của nhau.
Phần kết
Mô hình 7 – 38 – 55 tiền thân được nghiên cứu dựa hiệu quả của quá trình giao tiếp. Được ứng dụng linh hoạt không chỉ trong giảng dạy, giao tiếp, thậm chí là thuyết trình, bán hàng.
Hãy linh hoạt để có được hiệu quả biểu đạt thông tin tốt nhất.
Là một trainer ngoài việc tạo biểu đạt thông tin và kiến thức một cách khoa học, lôi cuốn thì những yếu tố như không gian học tập, điều phối lớp học, nghiên cứu tài liệu đóng góp một phần rất quan trọng trong hiệu quả đào tạo.
Tại chương trình đào tạo TRAIN THE TRAINER của ICOME, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết hơn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để mang tới bài đào tạo hiệu quả, phù hợp và có ứng dụng cao trong doanh nghiệp.
Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần giúp đỡ.
Icome – Make up the career!
Follow Facebook (ICOME VIỆT NAM) để cập nhật bài viết mới của chúng tôi.

